วันอาทิตย์ที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

Travel News


เตรียมตัวไปทะเล/วินิจ รังผึ้ง

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 20 เมษายน 2553 17:06 น.


โดย : วินิจ รังผึ้ง





หน้าร้อนปีนี้อุณหภูมิร้อนสุดๆ เพียงต้นเดือนเมษายนบางวันอุณหภูมิก็สูงขึ้นไปถึงกว่า 40 องศาเซลเซียส ร้อนทั้งอุณหภูมิอากาศ อุณหภูมิการเมืองและอุณหภูมิของบ้านเมือง ก็ไม่รู้ว่าความวุ่ยวายในสังคมไทยจะจบกันได้อย่างไรเพื่อให้คนไทยทุกคนมีความสุข ร้อนอย่างนี้หลายๆคนคงอยากจะไปคลายร้อนที่ชายทะเล นำความทุกข์ความเครียดไปทิ้งเทให้คลื่นทะเลพัดพาออกไป แล้วปล่อยจิตปล่อยใจให้ผ่อนคลาย เก็บรับเอาความชื่นเย็น เก็บเอาพลังจากท้องทะเลกลับมาเป็นพลังชีวิต

หาดทรายชายทะเลนับเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เหมาะสมกับคนทุกเพศทุกวัย ตั้งแต่เด็ก ผู้ใหญ่ ชาย หญิง ไปจนถึงผู้เฒ่าผู้แก่ โดยเฉพาะเด็กๆในช่วงปิดเทอมภาคฤดูร้อนนั้น ก่อนเปิดเทอมภาคเรียนใหม่ อย่างไรเสียก็ขอให้คุณพ่อคุณแม่พาไปเที่ยวทะเลสักครั้ง แม้นเมืองไทยของเราจะมีแหล่งท่องเที่ยวมากมายหลากหลาย แต่แหล่งท่องเที่ยวทางทะเลนั้นก็เป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของทั้งนักท่องเที่ยวคนไทยและนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ ซึ่งมีการประมาณกันว่าแต่ละปีทะเลไทยทั้งสองฝั่งสามารถสร้างมูลค่าทางการท่องเที่ยวเป็นเงินมากมายถึงราว 5 แสนล้านบาทเลยทีเดียว

ร้อนนี้อย่าปล่อยให้ร้อนกายร้อนใจ เตรียมตัวเก็บของไปเที่ยวทะเลให้สบายใจคลายร้อนกันดีกว่า การเตรียมตัวขั้นแรกก็ต้องวางแผนการเดินทางกันก่อน เพื่อให้การท่องเที่ยวสะดวกสบายไม่มีปัญหา ทะเลไทยนั้นมีให้เลือกเที่ยวมากมายหลายจังหวัด ซึ่งพอจะแบ่งตามภูมิภาคได้ 3 ส่วนด้วยกันคือ ทะเลภาคตะวันออกที่นิยมเที่ยวกันได้ตั้งแต่บางแสน พัทยา จอมเทียน สัตหีบ ระยอง จันทบุรี ตราด เป็นทะเลที่เดินทางใกล้ๆ จากกรุงเทพฯตั้งแต่ 2-3 ชั่วโมง หรือจะเลือกทะเลทางฝั่งอ่าวไทยโดยเดินทางลงใต้ เริ่มตั้งแต่หาดเจ้าสำราญ หาดชะอำ หัวหิน อ่าวมะนาว อ่าวประจวบฯ ทะเลชุมพร ทะเลและหมู่เกาะของสุราษฎร์ธานี เช่นเกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า ลงไปถึงหาดขนอม เขตนครศรีธรรมราช หาดสมิหรา จังหวัดสงขลา และชายหาดท้องทะเล เกาะแก่งของฝั่งทะเลอันดามันซึ่งมีภูเก็ตเป็นศูนย์กลาง ทะเลแต่ละที่ก็มีความงดงาม มีความคึกคัก หรือเงียบสงบเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว มีสิ่งอำนวยความสะดวก โรงแรม ที่พัก ร้านอาหาร ที่มีความหลากหลายและแตกต่างกันออกไป ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถจะเลือกใช้บริการได้ตามความชื่นชอบของตน ซึ่งปัจจุบันข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับแหล่งท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ก็สามารถจะหาได้ง่าย โดยเฉพาะการเข้าไปหาข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตจากเว็ปไซต์ต่างๆ หรือเข้าไปดูได้ที่เว็บไซต์ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยที่ www.tourismthailand.org ซึ่งมีข้อมูลแหล่งท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ทุกจังหวัดทั่วเมืองไทยให้ชมกัน





เมื่อวางแผนการเดินทาง ติดต่อที่พักเรียบร้อย ก็ลองมาดูการเตรียมตัวไปทะเลกัน ซึ่งการเตรียมตัวอันดับแรกก็คือ ต้องพักผ่อนให้มากๆ จะได้ท่องเที่ยวได้อย่างมีความสุขสนุกสนาน เตรียมอุปกรณ์เที่ยวทะเลให้พร้อม ตั้งแต่ชุดว่ายน้ำ ห่วงยาง ชูชีพ หน้ากากดำน้ำ รองเท้าแตะ โดยลองสำรวจตรวจสอบว่ายังใช้การได้ดีอยู่หรือเปล่า ไม่ใช่ว่ายางเปื่อยยืดหมดอายุ ห่วงยางรั่ว ก็จะได้เตรียมหาของใหม่ได้ทัน เตรียมยาที่จำเป็น แว่นตากันแดด ครีมกันแดดและโลชั่นหลังอาบแดดไปให้พร้อม เพราะปัจจุบันแสงแดดแรงมาก สามารถเผาผิวให้ไหม้เกรียมอักเสบได้ภายในวันเดียว และการลงเล่นน้ำทะเลควรใส่เสื้อยืดทับหรือสวมเสื้อสำหรับกีฬาทางน้ำถ้าได้เสื้อแขนยาว ชุดดำน้ำกางเกงขายาวคลุม ก็จะสามารถป้องกันแสงแดดและแมงกะพรุนหรืออันตรายจากสัตว์ทะเลที่มีพิษได้อีกด้วย

การเลือกชายหาดที่เด็กๆจะลงเล่นน้ำ ควรเลือกดูชายหาดที่มีความชันน้อย และควรเชื่อฟังคำเตือนจากหน่วยรักษาความปลอดภัยชายหาด เช่นหากทะเลมีคลื่นลมแรงจนมีการชักธงแดงขึ้นเตือน ก็ไม่ควรลงเล่นน้ำเพราะอาจจะเป็นอันตรายได้ การไปเที่ยวทะเลหรือลงเล่นน้ำทะเล ควรดื่มน้ำมากๆ เพราะร่างกายจะสูญเสียน้ำไปเป็นจำนวนมาก หากเด็กๆ เล่นน้ำจนเพลินร่ายกายเสียน้ำไปมากก็จะเกิดอาการอ่อนเพลียไม่สบายได้ง่ายๆ ไม่ควรลงเล่นน้ำหลังการกินอาหารอิ่มๆ เพราะอาจจะเกิดการจุกเสียด เป็นตะคริวบริเวณช่วงท้องจนจมน้ำได้ เด็กๆควรเล่นน้ำทะเลเป็นกลุ่ม โดยมีเด็กโตหรือผู้ใหญ่คอยควบคุมดูแล หรือมีผู้ใหญ่คอยดูแลไม่คลาดสายตา ในการเดินทางไปเที่ยวเกาะกลางทะเลที่ต้องลงเรือ ควรเตรียมอุปกรณ์เฉพาะที่จำเป็นไปเท่านั้นเพื่อให้เกิดความกระชับคล่องตัว สวมเสื้อชูชีพทุกครั้งที่ลงเรือไม่ว่าจะว่ายน้ำเป็นหรือไม่ ลงเรือแล้วควรเชื่อฟังกัปตันเรือ นั่งประจำที่ ไม่เดินไปมาโดยไม่จำเป็น โดยเฉพาะช่วงที่เรือแล่นไม่ควรเดินไปมาหรือปีนป่ายกราบข้างเรือหรือด้านท้ายเรือ เพราะอาจจะพลัดตกลงไปในน้ำ ซึ่งจะช่วยเหลือได้อย่างยากลำบาก ไม่ควรใช้มือเกาะจับขอบเรือเล็กเมื่อจะเข้าเทียบท่า หรือจอดเทียบกับเรือลำอื่น เพราะขอบเรืออาจจะกระทบกระแทกกัน หากใช้มือเกาะขอบเรือก็จะเกิดอันตรายได้

การไปดำน้ำชมปะการังน้ำตื้นแบบสนอร์เกิล ควรสวมชูชีพให้พร้อม และทดลองลอยตัวบริเวณน้ำตื้นๆริมชายหาดให้คุ้นชินก่อน ลองใช้หน้ากากและท่อหายใจให้เคยชินเสียก่อน จะได้ไม่ต้องไปตื่นตระหนกเมื่อลงเรือไปดำเหนือแนวปะการัง ขณะดำน้ำควรมีบัดดี้ หรือเพื่อนคู่ดำน้ำ เพื่อจะได้คอยดูแลกัน หรือเมื่อต้องการความช่วยเหลือก็จะได้ขอความช่วยเหลือและให้การช่วยเหลือกันได้ทันท่วงที ควรดำน้ำกันเป็นกลุ่ม ไม่ควรแยกตัวออกไปไกลจากกลุ่ม ไม่แตะต้องหรือยืนเหยียบบนโขดปะการัง เพราะจะทำให้ปะการังตาย เสียหายเสื่อมโทรมลงได้ ไม่ให้อาหารปลา เพราะจะทำให้ปลาสูญเสียพฤติกรรมตามธรรมชาติไป และอาจจะเกิดอันตรายต่อนักดำน้ำได้ การดำน้ำไม่ควรว่ายเข้าไปใกล้เรือที่ติดเครื่องยนต์ หรือแล่นผ่าน เพราะอาจจะเกิดอันตรายจากใบพัดเรือขึ้นได้ หากต้องขับรถกลับในวันนั้น ผู้รับหน้าที่ขับรถไม่ควรเล่นน้ำ ดำน้ำ จนร่ายกายเหนื่อยอ่อน เพราะอาจจะขับไม่ไหวหรือเกิดการอ่อนเพลีย เกิดหลับในขึ้นได้ จึงควรพักผ่อนให้เพียงพอ

การเที่ยวทะเลโดยวางแผนการเดินทางให้ดี เตรียมตัว เตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม และปฏิบัติตนตามกฎของความปลอดภัย เท่านี้การเที่ยวทะเลของท่านและครอบครัว ก็จะมีความสุข รู้สึกร้อนกันแล้วหรือยังครับ ถ้ารู้สึกร้อนก็เตรียมจัดกระเป๋าไปทะเลกันดีกว่าครับ

ไม่มีความคิดเห็น: