วันจันทร์ที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

Today News



สื่อจ่อตอบโต้ CNN บิดเบือนไทย เชิญสื่อนอกคุยเหตุรัฐปะทะแดง

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 24 พฤษภาคม 2553 18:26 น.



คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น



นายนิพนธ์ นาคสมภพ นายกสมาคมโทรทัศน์ดาวเทียม (ประเทศไทย)




สมาคมโทรทัศน์ดาวเทียม จัดประชุมสื่อมวลชนถึงมาตรการต่อการนำเสนอข่าวของ ซีเอ็นเอ็น ต่อเหตุการณ์แดงเผาเมือง ยันพูดแค่บางส่วน ส่อบิดเบือนเหตุ ซ้ำพบหมิ่นสถาบันด้วย จ่อตั้ง กก.ทำจดหมายตอบโต้ ประสานสมาคมนักข่าวต่างประเทศ เชิญสื่อนอกชี้แจง คณบดีวารสารฯ มธ.ซัด “แดน ริเวอร์ส” ทำข่าวขี้เกียจนำเสนอข้างเดียว จี้รัฐเร่งประชาสัมพันธ์ข้อเท็จจริงสู่ต่างชาติ “สุกี้” ฉะอยู่ไทยมานานไม่น่าไร้เดียงสา “สมเถา” แนะเชิญดีเบต

วันนี้ (24 พ.ค.) ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สมาคมโทรทัศน์ดาวเทียม (ประเทศไทย) ได้จัดประชุมสัมมนาในหัวข้อ บทบาทของ ซีเอ็นเอ็น กับมาตรการทางสังคมของไทย โดยมีตัวแทนจาก สภาการหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ สมาคมการค้าและผู้ประกอบการเคเบิลทีวี สมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย คณะวารสารศาสตร์สื่อสารมวลชน นายสมเถา สุจริตกุล นักเขียน และ นายกมล สุโกศล แคลปป์ หรือ สุกี้ วงพรู ผู้ที่เขียนจดหมายโต้แย้งการนำเสนอข่าวของซีเอ็นเอ็น เข้าร่วมการประชุม

นายนิพนธ์ นาคสมภพ นายกสมาคมโทรทัศน์ดาวเทียม (ประเทศไทย) กล่าวว่า เนื่องจากการชุมนุมและการสลายการชุมนุมของแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) นั้น ได้มีสื่อต่างประเทศเข้ามาทำข่าวเป็นจำนวนมาก โดยการนำเสนอข่าวของสำนักข่าวต่างประเทศส่วนใหญ่ได้นำเสนออย่างเป็นรูปธรรม ยกเว้นแต่ สถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็น ที่มีการนำเสนอข้อมูลเพียงบางส่วน ที่อาจบิดเบือนและขัดแย้งกับเหตุการณ์ อีกทั้งยังมีรายการบางประเภทได้มีการกล่าวไปในเชิงหมิ่นสถาบันสูงสุดของไทย สมาคมฯ จึงได้เชิญผู้แทนสมาคมที่ปฏิบัติงานในวงการสื่อมวลชน ร่วมหารือกันเพื่อพิจารณามาตรการในการตอบโต้การกระทำดังกล่าว

โดยที่ประชุมในวันนี้มีมติตั้งคณะกรรมการร่วมกัน 5 คน เพื่อทำจดหมายถึงสถานีโทรทัศน์ ซีเอ็นเอ็น ตอบโต้การนำเสนอข่าวที่บิดเบือนความเป็นจริง และพร้อมประสานงานกับสมาคมนักข่าวต่างประเทศ เพื่อเชิญผู้สื่อข่าวต่างประเทศที่อยู่ในเหตุการณ์ดังกล่าวเข้าตอบข้อสงสัยการนำเสนอข่าวในพื้นที่

ขณะที่ รองศาสตราจารย์ ดร.พรจิต สมบัติพานิช คณบดีคณะวารสารศาสตร์ ให้สัมภาษณ์ถึงการนำเสนอข่าวของซีเอ็นเอ็น ต่อเหตุการณ์ว่า ปัญหาของซีเอ็นเอ็นนั้น คือ การรายงานข่าวที่บิดเบือนของสถานีโทรทัศน์ และ นายแดน ริเวอร์ส ผู้สื่อข่าวซีเอ็นเอ็นประจำประเทศไทย ที่นำเสนอข่าวในลักษณะนำเสนอข้อมูลเพียงด้านเดียว เสมือนคนอยากได้ข่าว แต่ไม่ลงพื้นที่ อาทิ การรายงานข่าวภายในคอนโดมิเนียม ซึ่งห่างจากพื้นที่การชุมนุมแล้วอ้างว่ามีชาวต่างชาติได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ เพราะถูกกระสุนยิงขึ้นมา เป็นต้น ทั้งนี้ ยอมรับว่า มีเพียงประชาชนกลุ่มน้อยเท่านั้นที่ทราบว่า ซีเอ็นเอ็น นำเสนอข่าวอย่างไม่ตรงตามความจริง ฉะนั้น ก็จะต้องหาวิธีในการเผยแพร่ให้ประชาชนส่วนใหญ่ได้รับทราบข้อมูลดังกล่าว โดยตนอยากให้รัฐบาลเร่งประชาสัมพันธ์เหตุการณ์ต่างๆ ให้ต่างชาติได้รับทราบข้อมูลที่แท้จริงโดยเร็ว

ทั้งนี้ ระหว่างการประชุมนั้น นายกมล ได้ตั้งข้อสังเกตว่า จริงๆ แล้ว นายแดน ได้เข้ามาทำข่าวในประเทศไทยนานแล้ว ก็น่าจะรู้ว่าเมืองไทยเป็นอย่างไรดี ซึ่งหาก นายแดน เป็นผู้สื่อข่าวต่างชาติที่เพิ่งลงเครื่องบินมาถึง 3 วัน แล้วรายงานข่าวที่ผิดพลาด ก็ยังพอให้อภัยได้ แต่ลักษณะการกระทำดังกล่าวนี้ ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง ขณะที่ นายสมเถา กล่าวว่า ตนขอเสนอให้เชิญนายแดน มาร่วมดีเบตอธิบายถึงการนำเสนอข่าวของตนต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมด ซึ่งประชาชนจะได้รู้ว่า นายแดน มีทัศนคติต่อการทำงานในประเทศไทยอย่างไร ด้านผู้ร่วมประชุมรายหนึ่ง กล่าวเสริมว่า กรณีที่ นายแดน นำเสนอข่าวการเสียชีวิตของ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก ที่ดูเสมือนว่า นายแดน อยู่ในเหตุการณ์ด้วยนั้น จากการสอบถามผู้สื่อข่าวต่างประเทศที่อยู่ในเหตุการณ์ ยืนยันว่า นายแดน และทีมข่าวซีเอ็นเอ็น ไม่ได้อยู่ในจุดเกิดเหตุดังกล่าว จึงเป็นที่น่าสังเกตว่า ซีเอ็นเอ็น ได้ภาพดังกล่าวมาจากสำนักข่าวแห่งใด

ไม่มีความคิดเห็น: